Mốt chơi quái dị của giới trẻ: “Bay” cùng shisha

Hút shisha có pha cocaine, cần sa, thậm chí heroin; xăm 3D, xăm phản quang; nuôi thú độc làm thú cưng; đốt tiền rồi đưa lên Facebook khoe giàu... Để khẳng định đẳng cấp, giới trẻ không từ một thú chơi quái dị nào.

Du nhập Việt Nam cách đây khá lâu, đến nay, trào lưu hút shisha vẫn thịnh hành trong giới trẻ do luôn được thay bằng những hình thức mới
 
Theo lời hẹn của T.H.H (SN 1989, sinh viên Trường ĐH Văn Lang), khoảng 20 giờ một ngày giữa tháng 4, chúng tôi có mặt tại quán cà phê shisha L. trong một chung cư trên đường Tôn Thất Thiệp (quận 1 - TPHCM). Quán cà phê rộng khoảng 100 m2, được bài trí theo phong cách Ả Rập, tông màu đỏ, có những bình hút shisha chạm trổ hoa văn đủ kiểu được trưng bày đẹp mắt.
 
Pha với “cỏ” mới chứng tỏ đẳng cấp
 
Chúng tôi vừa ngồi xuống, nhân viên quán đã niềm nở giới thiệu: “ Mấy chị muốn dùng vị nào? Ngoài hương vị trái cây, ở đây còn có vị sô-cô-la, cà phê, bạc hà... Loại thường 250.000 đồng, loại đặc biệt 300.000 đồng”. Thấy chúng tôi chần chừ, nhân viên quán nói tiếp: “ Nếu mấy chị mới hút, nên chọn mùi táo, ngọt dịu. Đa số khách nữ của tụi em thường chọn loại này”.
 
Ít phút sau, một chiếc bình thủy tinh cao gần 1 m cùng vòi hút được đem ra. Bình hút shisha gồm 3 phần: phần trên cùng dùng đựng than và shisha, phần ống dẫn hơi đi xuống và phần chứa nước ở dưới cùng. Sau khi giới thiệu cách sử dụng cho chúng tôi, nhân viên quán cẩn thận nhắc: “ Khi nào các chị nghe mùi khét thì ngưng sử dụng”.
 
Rít một hơi shisha, chúng tôi cảm nhận mùi táo nhè nhẹ, lâng lâng. Nhìn xung quanh, các bàn đã dần kín chỗ. Các bạn trẻ thoải mái cười nói, nằm, ngồi chìm đắm trong shisha và tiếng nhạc  dồn dập.
 

Một nhóm thanh niên đang hút shisha tại quán L. trên đường Tôn Thất Thiệp, quận 1- TPHCM.
 
H. đến. Thấy bộ mặt “lúa” của chúng tôi liền phì cười: “ Đây mới là shisha bậc 1 thôi, nhẹ lắm. Muốn chứng tỏ đẳng cấp, phải chơi shisha pha với rượu hoặc “cỏ” (một loại ma túy dạng nhẹ - PV). Vậy là còn hiền, nhiều nhóm còn ác hơn, pha shisha với ma túy tổng hợp hoặc cần sa mới đủ độ phê”.
 
Để chứng minh, hôm sau, H. dẫn chúng tôi đến quán M. trên đường Nguyễn Huệ (quận 1 - TPHCM). Vẫn tông màu đỏ đen theo phong cách Ả Rập huyền bí, quán được chia thành 3 không gian khác nhau. Tầng 2 được thiết kế lung linh, huyền ảo với những lộng che màu đỏ, chia mỗi bàn thành một không gian cách biệt. Khu vực này tập trung khá đông các bạn nữ nửa nằm nửa ngồi, vừa hút shisha vừa tâm sự.
 
Chúng tôi xuống tầng 1. Lẫn trong ánh đèn mờ ảo là tiếng nhạc ầm ầm cùng những tiếng reo hò náo nhiệt và tiếng kéo, hít đều đều của người chơi shisha. Đưa chúng tôi đến một chiếc bàn, H. hất hàm bảo: “Lính mới”. Một nhóm thanh niên cả nam lẫn nữ đang lắc lư theo điệu nhạc vỗ tay chào người mới rồi nhanh chóng tiếp tục cuộc chơi. Cứ 10 phút, bình hút shisha lại được thay một lần với những hương vị khác nhau.
 
Rượu Vodka cũng được đổ đầy liên tục để tăng thêm độ hưng phấn. Nửa đêm, nhạc càng lúc càng dồn dập. Sau phần thi nuốt khói, nhóm của H. rủ nhau pha thêm “cỏ”. Xung quanh, những nhóm thanh niên khác tuổi chừng 18-20 cũng đang gật gù trong làn khói thơm nồng với đủ tư thế uốn éo.
 
Rỉ tai chúng tôi, H. rủ: “Sau tăng này, ghé karaoke hay nhà đứa nào “bay” tiếp, bảo đảm chỉ xài “cỏ” nhẹ...”. Theo lời H., quán karaoke quen luôn chuẩn bị sẵn “đồ chơi” cho khách ruột. Khéo léo từ chối, chúng tôi ra về khi kim đồng hồ đã nhích sang số 1.
 

Trà chanh chém gió cũng có shisha
 
Nếu trước đây, shisha chỉ có mặt trong các quán bar, vũ trường thì nay “món” này có mặt ở hầu hết quán cà phê và cả các quán trà chanh chém gió ở vỉa hè với giá rẻ hơn nhiều, chỉ từ 100.000 đồng đến 160.000 đồng. Điển hình như một số quán trà chanh trên các tuyến đường Lê Thị Riêng (quận 1), Hùng Vương (quận 5, 10), An Dương Vương, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi (quận 5)…
 
Chúng tôi đến một quán trà chanh kèm chữ shisha to tướng trên đường Nguyễn Trãi (quận 5). Ngồi xuống chiếc bàn tre thấp lè tè, chúng tôi được một nhân viên chìa thực đơn giới thiệu trà chanh và một số loại thức uống cùng loạt chữ giới thiệu shisha với đủ mùi hương, giá 140.000 đồng.
 
“Giá shisha “xịn” ít nhất phải từ 200.000 đồng trở lên. Giá bèo thế, shisha có thể đã bị làm giảm chất lượng, chỉ có lớp vỏ bên ngoài. Hút loại này không những không phê mà còn dễ ngộ độc, rất sợ!”, H. nói khi nghe chúng tôi kể về chuyến đi thực tế trà chanh chém gió có shisha.
 
Cũng theo H., những bạn trẻ có điều kiện còn tự mua shisha, bình và phụ kiện (than hoạt tính, giấy bạc, màng nhôm, tẩu nhựa, kẹp than, chụp than, vòi hút...) để có thể linh động sử dụng tại nhà. Bình hút shisha có nhiều loại, giá từ 650.000 đồng đến 5,5 triệu đồng…
 
Trong khi đó, tại chợ Kim Biên (quận 5), khi nghe chúng tôi hỏi mua shisha, chủ một tiệm hóa chất trên đường Hải Thượng Lãn Ông liền niềm nở: “ Mua mùi gì? Bao nhiêu? Của Ả Rập, Thái Lan hay Trung Quốc?”.
 
Theo lời người này giới thiệu, giá cả mỗi loại khác nhau, đắt nhất là “kẹo” (tiếng lóng của shisha - PV) của Ả Rập với giá 90.000 đồng/100 g, “kẹo” Thái Lan có giá 50.000 đồng/100 g, “kẹo” Trung Quốc chỉ 30.000 đồng/100 g. Tại đây cũng bày bán đủ loại bình hút shisha với đủ kích cỡ.
 
Độc hại khó lường
 
Shisha xuất phát từ Ấn Độ, còn được gọi là thuốc lào Ả Rập. Tại Việt Nam, đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về sự độc hại của shisha. Mặt hàng này không có trong danh mục chất cấm mua bán và bị “lãng quên” quản lý.
 
Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Hội Ung thư Mỹ cho thấy trong một lượt hút shisha kéo dài 1 giờ, một người có thể sẽ hít nhiều hơn 70% lượng nicotine so với hút một điếu thuốc lá. Một nghiên cứu vào năm 2005 cũng cho thấy người hút shisha có nguy cơ mắc bệnh răng miệng và ung thư phổi cao gấp 5 lần người không hút.
 

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More